BÀI HỌC RÚT RA TỪ CHUYÊN ĐỀ THỰC CHIẾN NGHỀ NGHIỆP ĐANG DIỄN RA

1. Khi không tập trung vào khó khăn (vì việc gì chẳng có khó khăn) mà tập trung vào giải pháp và hành động, kết quả chưa biết nhiều hay ít nhưng nhất định sẽ xuất hiện, và tốt hơn nhiều so với việc không làm gì cả!

Đó là khó khăn của SEAN khi toàn bộ các module trải nghiệm nghề nghiệp chuyển từ offline sang hình thức online hoàn toàn. Một số bạn học sinh có thể thích ứng được ngay nhưng cũng có những bạn cảm thấy khó khăn, không biết bắt đầu từ đâu.

Ví dụ: module nghề sale, học sinh bối rối không biết đi tìm tệp khách hàng ở đâu, viết bài pr sản phẩm như thế nào và lấy thông tin sản phẩm như thế nào thì hợp lí.... nhưng rồi sao, các bạn đã có 1 ngày để được bán hàng bản năng (tự đối mặt với khó khăn), 1 ngày để định hướng và nhập cuộc vào guồng làm việc chung của đội nhóm, đến giờ thì các nhóm đều đã đăng bài, tự mở rộng networking từ bản thân đến các vòng tròn lớn hơn xung quanh mình... Covid-19 chưa phải là vấn đề, mindset đối mặt với nó của chúng ta mới là vấn đề.

2. Đập tan tư duy cũ, tư duy ngắn hạn, tư duy thiếu chuyên nghiệp

Nhiều quá trời nhiều nhưng dưới đây sẽ nói kĩ 1 câu chuyện nho nhỏ:

Trong buổi phỏng vấn ứng tuyển có tình huống hay hay cô Liên đặt ra: nếu em là một quản lý khách sạn (bạn ấy đang muốn vậy) mà gặp một người quen đi vào cùng một người phụ nữ xinh đẹp, em sẽ xử lí như thế nào. Khi câu trả lời còn yếu lí lẽ, chú Kiên đã nhanh chóng giúp bạn xử lí tình huống: khi con đang ở nơi làm việc thì con không mang vai trò riêng tư để xử lí tình huống được, con phải bình tĩnh và xử lí mọi việc tỉnh táo, sáng suốt như một nhà quản lý khách sạn cần có!

Trong ba ngày trải nghiệm nghề vừa rồi, có bạn gặp tình huống tuy không y hệt nhưng rõ ràng cũng có vấn đề như vậy: "Em chỉ bán được cho người quen, mà em thì ít người quen, họ cũng chỉ ủng hộ mua hàng 1 lần rồi thôi. Em thấy khó quá!". Cái sai nằm ngay trong tư duy đó!

+Thứ nhất, em không thể nhìn họ ở góc độ mối quan hệ quen biết (đó là kênh thuận lợi để em tiếp cận khách hàng mà thôi) mà phải nhìn họ là một khách hàng, mình phải phục vụ đúng nhu cầu của họ, phải khiến họ hài lòng, phải giúp ích cho cuộc sống của họ và khiến họ mong muốn mua hàng trở lại với mình.

+ Thứ hai, nếu ngay cả người nhà, người quen cũng không mua hàng với em hoặc không muốn quay lại làm khách hàng của em, thì cần xem lại chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ và cách mình chăm sóc khách hàng như thế nào.

+ Người quen hay người không quen, em đều cần giới thiệu và tìm cách đem lại cho họ sản phẩm phù hợp, dịch vụ phù hợp với họ (cả về nhu cầu, điều kiện kinh tế,...) và nếu là sản phẩm không phù hợp, thậm chí em nên từ chối bán và giải thích rõ lý do, tức là đứng trên lợi ích của họ, giá trị cho họ để làm việc.

3. Khi đã chọn, thì đừng chê!

Có những bạn kì vọng sẽ trải nghiệm một guồng quay công việc chuyên nghiệp, liên khúc và nảy lửa như ở một công ty đa quốc gia và cảm thấy thiếu động lực khi đón nhận cơ hội trải nghiệm nghề ngay tại địa phương mình. Trong khi, chính các em cũng chưa hình dung ra doanh nghiệp địa phương mình làm việc như thế nào, quy trình làm ra sao, và để thực hiện nhiệm vụ như các nhân viên trong công ty thì có dễ như những gì mình nghĩ và mình thấy không? Hơn nữa, để trở thành thực tập sinh tại một công ty quốc tế, em phải có những năng lực, kinh nghiệm như thế nào và em đã có những gạch đầu dòng đó chưa?

Quan trọng nhất, em cần trả lời câu hỏi, em có thể làm tốt vị trí trải nghiệm của mình trong doanh nghiệp hiện tại không và em sẽ làm như thế nào?

Khi bắt tay vào làm việc thực sự, các bạn mới nhận ra những khó khăn mình phải đương đầu, và việc bán từng túi bánh, viết một bài báo hay lắp một cái máy rửa tay không đơn giản như những gì bạn nghĩ. Hóa ra, đều là bán cái bánh nhưng tư duy của một người thuần túy khai thác sự ủng hộ của người quen biết với tư duy của một nhân viên bán hàng thực thụ muốn đáp ứng nhu cầu và đem lại sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng hoàn toàn khác nhau. Viết một bài báo điện tử một cách cho có với viết một bài báo điện tử trong tâm lý của người cầu thị, tạo ra sản phẩm viết chất lượng cũng ở hai đẳng cấp hoàn toàn khác.

Vì vậy, cần trân trọng cơ hội trải nghiệm nghề nghiệp mà mình có được. Việc khai thác và cháy hết mình với cơ hội ấy như thế nào mới quyết định các em sẽ thu được gì cho mình qua đợt trải nghiệm này. Rất vui vì các em đã đập tan được lối tư duy ngắn hạn và thụ động để trân trọng cơ hội, bắt tay vào và nhận ra độ khó cũng như những gì cần học hỏi trong cơ hội trải nghiệm nghề lần này!

4. Thái độ, thái độ, thái độ - yếu tố để học được điều giá trị và để nâng cấp bản thân!

Bản thân tui khi khởi động dự án này từ những ngày đầu năm 2021, tui đã gõ cửa nhiều nơi, đi gặp nhiều người. Với tất cả, tôi đều ghi nhận góc nhìn của họ và chân thành với họ cũng như với các em. Các thầy cô khác trong team cũng như vậy, đó là lí do mà SEAN nhận được tiền tài trợ và nhiều hỗ trợ khác, các em cũng được free học phí vốn có mức giá trị 1.500.000.

Học sinh dự án được học những điều rất nhỏ nhưng làm nên thái độ của người lao động tử tế và chuyên nghiệp:

- Đúng giờ (điều mọi buổi học đều tuân thủ).

- Confirm (điều bé tí teo này nhưng cũng phải mất một thời gian thì cả trợ giảng và học sinh cũng mới học được là mình phải xác nhận thông tin trong quá trình làm việc).

- Giao tiếp cầu thị, chân thành, thẳng thắn (các em luôn được khuyến khích nêu ra các ý kiến, yêu cầu, đề nghị nhưng khi cách giao tiếp có vấn đề sẽ được điều chỉnh và góp ý một cách chân thành, thẳng thắn ngay và luôn).

- Tuân thủ quy trình làm việc (check in và check out hàng ngày, việc này có vẻ khó với các bạn, thực ra là khó với tất cả nếu phải làm quen với một kỷ luật mới, nhưng các bạn đang dần vào guồng).

Dự án SEAN

Bài viết cùng danh mục